Tại sao tăng huyết áp lại dễ xảy ra tai biến?

Tăng huyết áp được xem là yếu tố hàng đầu gây tai biến mạch máu não, chiếm đến 80%. Theo nhiều nghiên cứu, những người bị tăng huyết áp có nguy cơ tai biến mạch máu não gấp 4 lần so với người huyết áp bình thường.

2 nguyên nhân chính

Thứ nhất, tăng huyết áp làm cho mạch máu luôn phải chịu áp lực lớn nên dễ bị rạn nứt, tổn thương. Tổn thương mạch máu trong tăng huyết áp là tổn thương mãn tính, làm cho mạch máu dễ bị xơ cứng và hẹp dần lại, mặt khác tổn thương này dễ xuất hiện nguy cơ hình thành cục máu đông trong lòng mạch. Cục máu đông di chuyển trong lòng mạch dễ gây tắc ở các mạch máu nhỏ như ở não gây nhồi máu não, ở tim gây nhồi máu cơ tim.

Thứ hai, tăng huyết áp, nhất là những người bị huyết áp cao dao động thất thường, lúc cao, lúc thấp, áp lực máu trong lòng mạch tăng đột ngột, mạch máu phồng lên và dễ bị vỡ, máu chảy ồ ạt gây xuất huyết não, nhồi máu cơ tim.

Cần điều trị lâu dài

Bệnh tăng huyết áp cần điều trị lâu dài, liên tục để đạt được huyết áp mục tiêu và hướng tới cải thiện chất lượng lâu dài cho cuộc sống người bệnh. Do đó, để phòng ngừa tai biến mạch máu não, trước hết cần kiểm soát huyết áp ở ngưỡng cho phép.

Trong điều trị tăng huyết áp, chỉ dùng thuốc hạ huyết áp thôi thì vẫn chưa đủ để phòng ngừa nguy cơ tai biến.

Bên cạnh việc uống thuốc theo chỉ định của bác sỹ, người bệnh còn cần xây dựng một chế độ ăn uống, tập luyện hợp lý và đặc biệt là cần kết hợp các biện pháp phòng ngừa cục máu đông hay còn gọi là huyết khối trong lòng mạch - tác nhân nguy hiểm gây tai biến thông qua việc sử dụng các thảo dược, cây con có tác dụng ngăn ngừa, tan máu đông.

Nitric Oxide
artery
Nitric oxide là một bí mật đặc biệt trong việc bảo vệ mạnh mẽ cho hệ thống tim mạch, các nhà khoa học đã đạt giải Nobel năm 1998 về những phát minh liên quan tới Nitric oxide như là một phân tử tín hiệu trong hệ thống tim mạch, kể từ đó đến nay bằng chứng khoa học ý nghĩa này đang được tin tưởng áp dụng một cách rộng rãi.
Như một liều thuốc giãn mạch mạnh, nitric oxide mở rộng động mạch để giúp điều chỉnh huyết áp và tăng cường lưu thông máu tới các cơ quan quan trọng. Nitric oxide được sản xuất tự nhiên trong tế bào nội mô của động mạch nhưng nó giống như một loại khí chỉ có tuổi thọ trong vài giây. Khi nồng độ Nitric oxide ở trong động mạch trở nên thiếu hụt, những rào cản bị phá vỡ để bảo vệ tim mạch bị mất thì trái tim càng dễ bị tổn thương hơn.
Nitric oxide không thể mang từ bên ngoài vào cơ thể một cách trực tiếp nhưng nó có thể được sản xuất thông qua các amino acids và chất chống ô xi hóa như chất arginine & citrulline, những chất này có thể giúp tăng sản xuất Nitric oxide & ổn định phân tử, ngăn ngừa phá hủy bởi những gốc tự do.

Share on Google Plus

About Nguyen Huy Chien

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét