Tản mạn về "Gan - mật"

Trong hệ tiêu hóa có thể nói gan - mật là cơ quan nặng gánh nhất. Đã bao giờ bạn tự hỏi rằng với nguồn sinh lực từ đâu, cơ chế làm việc và điều tiết như thế nào mà gan và mật có thể hoàn thành trọng trách này?

Gan đóng vai trò vô vùng quan trọng trong quá trình chuyển hóa và thực hiện chức năng dự trữ, là nơi sản xuất ra dịch mật cho quá trình tiêu hóa. Có thể coi gan là nhà máy tổng hợp toàn bộ những dưỡng chất cần thiết và là trung tâm xử lý - thanh lọc độc tố. Gan chiếm khoảng 1/5 thể tích tổng thể của các cơ quan nội tạng trong khoang bụng và cứ 2 phút thì toàn bộ máu trong cơ thể lại di chuyển qua gan một lần

Mật được sản xuất trong gan, đổ trực tiếp từ gan vào tá tràng thông qua ống mật hoặc tạm thời lưu trữ trong túi mật và là chất tối cần thiết cho quá trình tiêu hóa mỡ trong cơ thể. Gan cũng đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa chất (phân giải và tạo glucose, chuyển hóa protein, tổng hợp cholesterol…). Bên cạnh đó, gan còn giáng hóa các chất độc và thuốc đưa vào cơ thể thông qua quá trình “chuyển hóa thuốc” và dự trữ nhiều chất cần thiết khác nhau, tạo miễn dịch của cơ thể người.

Thế nhưng trong chúng ta lại rất ít người biết rõ và ý thức được việc bảo trì, bảo dưỡng cho trung tâm xử lý này, những thói quen xấu trong cuộc sống vô tình bắt gan làm việc nhiều hơn, ngày một quá tải và tích tụ nhiều độc tố hơn. Để rồi đến một ngày, trung tâm này bị suy kiệt và sụp đổ. Ngoài các bệnh lý có nguyên nhân đặc thù của gan như các bệnh về chuyển hóa, thiếu men tiêu hóa, tự miễn… thì rất nhiều bệnh khác nếu liệt kê ra chúng ta không khỏi rùng mình khi biết rằng hầu hết đều do “tự thân” chúng ta tạo ra từ lối sống và sinh hoạt hàng ngày: viêm gan do nhiều loại virus khác nhau (A,B,C…), xơ gan do rượu; sỏi túi mật, viêm túi mật; sỏi mật; nhiễm trùng đường mật, ung thư gan….

Đầu tiên là thói quen trong ăn uống, thức ăn có nhiều calori dễ gây nên sự tích tụ mỡ trong gan, sụt cân nhanh và dinh dưỡng kém đều có thể dẫn đến gan nhiễm mỡ và khi sự tích tụ mỡ quá mức có thể dẫn đến viêm gan. Tình trạng này gọi là viêm gan do nhiễm mỡ và như nguyên tắc kéo theo, lại gây ra tổn thương gan. Khi bị viêm, gan có thể làm thành sẹo và bị xơ cứng. Tình trạng này gọi là xơ gan, rất nguy hiểm và thường dẫn đến suy gan. Đôi khi, chứng viêm gan do nhiễm mỡ có liên quan đến sự nghiện rượu, gọi là viêm gan mỡ do rượu, và như đã nói ở trên, theo quy tắc kéo theo, người nghiện hoặc sử dụng nhiều bia, rượu là người có nguy cơ xơ gan cao.

Kế đến phải nói về vệ sinh an toàn thực phẩm, đây là yếu tố liên quan trực tiếp đến việc nhiễm virus của gan, ăn các thức ăn không được nấu nướng, bảo quản đúng vệ sinh cùng nguồn nguyên liệu chế biến bị nhiễm nhiều độc tố là nguyên nhân chính của bệnh viêm gan siêu vi A với đường lây lan chủ yếu là đường tiêu hóa. Bên cạnh đó, bạn còn bị nhiễm giun, sán, ký sinh trùng đường ruột qua đường ăn uống. Ký sinh trùng đường ruột theo hệ tiêu hóa xâm nhập vào máu và “tập kết” tại gan gây nhiễm trùng sán lá gan hay trùng Amib. Nhiều trường hợp, giun chui vào đường mật và gây tắc nghẽn ống mật, gây sỏi đường mật.

Chế độ ăn uống không phù hợp làm cholesterol trong máu cao, và như một vòng luẩn quẩn khi cholesterol cao lại kéo theo nhiễm mỡ ở gan và gây sỏi túi mật. Việc hình thành sỏi trên đường mật hay tại túi mật đều rất nguy hiểm vì làm lưu lượng mật bị hạn chế, từng bước làm tắc nghẽn, gây nhiễm trùng đường mật.

Tình dục không an toàn với người nhiễm virus viêm gan, sử dụng chung kim tiêm, tiêm chích ma tuý lại là nguyên nhân lây nhiễm virus viêm gan siêu vi B,C… những căn bệnh gây tổn hại đến chức năng và hoạt động của gan và tốn kém trong điều trị.

Trong quá trình điều trị một số bệnh, do sử dụng kháng sinh hoặc do tác dụng phụ của thuốc, gan lại bị ảnh hưởng khi thực hiện chức năng “ chuyển hóa thuốc”, người ta gọi đây là tổn thương gan do thuốc. Từ sự thay đổi sinh hóa tối thiểu của gan đến viêm gan cấp hay mãn tính; suy gan cấp hoặc bệnh đường mật kéo dài phần lớn đều từ quá trình tổn thương gan do thuốc mà ra.

Để duy trì hoạt động và bảo dưỡng “trung tâm xử lý” được đúng và hiệu quả. Điều đầu tiên và tối quan trọng chính là thay đổi thói quen sống, thay đổi thói quen ăn uống và tập dần với việc đặt yêu cầu cao, nghiêm khắc với bản thân trong cuộc sống đời thường. Bạn chỉ có thể cho phép “dễ dãi” với bản thân khi mà bạn thật sự không quan tâm đến sức khỏe của chính mình mà thôi …

Hãy từ bỏ rượu, bia và các chất kích thích nếu bạn là người đang “nghiện” chúng. Hãy nhớ rằng rượu/ bia luôn là người bạn đường nguy hiểm và sẵn sàng chuyển giao bạn đến nơi mà bạn chẳng mong chờ. Đừng nguỵ biện với bản thân khi cho rằng chỉ một ly cho vui hay vì quan hệ xã giao mà phải dùng bia, rượu.

Lưu ý đến vệ sinh trong ăn uống, nhớ rằng “ít tiền” không có nghĩa là không được ăn ngon và đúng vệ sinh. Đừng dễ dãi trong vệ sinh ăn uống, đặc biệt khi bạn là người luôn di chuyển, đối mặt với cơm hàng- cháo chợ hàng ngày.

Lưu tâm đến dinh dưỡng và bồi bổ dưỡng chất cho cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch cơ thể bằng việc bổ sung khoáng chất, vitamin phù hợp.

Tập thể thao đều đặn: việc tham gia các hoạt động thể thao không chỉ cho bạn một thân thể khỏe mạnh và còn cung cấp mới nguồn năng lượng cho cuộc sống. Một tinh thần minh mẫn sáng suốt luôn luôn trong một cơ thể khỏe mạnh, đó là chân lý từ ngàn xưa.

Tuân thủ nghiêm ngặt phác đồ điều trị và sử dụng thuốc do bác sỹ chỉ định khi bạn đang chữa trị các bệnh liên quan, đặc biệt là việc sử dụng kháng sinh hoặc các thuốc có chỉ định đặc biệt. Nên nhớ rằng nếu làm tốt việc này, bạn đã hổ trợ rất nhiều cho “trung tâm xử lý” của bạn trong quá trình chuyển hoá thuốc trong điều trị.

Nên làm các xét nghiệm về gan và chủng ngừa theo hướng dẫn của bác sỹ chuyên khoa. Chích ngừa viêm gan siêu vi A và B nếu bạn chưa có kháng thể miễn dịch.

Và cuối cùng, đừng quá bi quan nếu bạn đã mắc một chứng bệnh nào đó về gan, hãy nhớ rằng niềm tin trong hồi phục là liều thuốc tốt nhất trong việc chữa trị mọi bệnh tật.

(Cẩm nang Y Khoa "Chat với Doctor" - Victoria Healthcare)
BS Nguyễn Vĩnh Tường



Chlorophyll – NƯỚC DIỆP LỤC là một thức uống giàu chất dinh dưỡng, với hàm lượng vô cùng phong phú các vitamin, protein và ...các khoáng chất có lợi cho cơ thể.

NHỮNG LỢI ÍCH CỦA NƯỚC DIỆP LỤC CHLOROPHYLL: 
  • Giúp cải thiện tính năng tinh lọc máu tự nhiên của cơ thể
  • Chống thiếu máu ,vi chất trong quá trình tạo hemoglobin
  • Chống lại các chất độc tố/ Chống lại chất gây ung thư
  • Giúp cơ thể thải loại các chất cặn bã
  • Tăng cường chức năng thận và bàng quan
  • Tăng cường chức năng tiêu hoá
  • Chống táo bón bằng việc tăng cường sự lưu thông của đường mật
  • Tăng cường chức năng gan và cải thiện vấn đề gan
Chú ý: Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Hỗ trợ tư vấn bán hàng: 

Nguyễn Huy Chiến
Tel+84 973871395
Emailchiennh95@gmail.com
Share on Google Plus

About Nguyen Huy Chien

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét